KMUTT Digital Repository

ผลของแคลเซียมที่คาดการณ์ไว้ต่อการแตกตัวภายในและคุณภาพของสับปะรด 'แพตเวีย' ในระหว่างการเก็บรักษาอุณหภูมิต่ำ

Show simple item record

dc.contributor.author ดร.สุกัญญา เอี่ยมลออ
dc.date.accessioned 2022-04-19T05:31:30Z
dc.date.available 2022-04-19T05:31:30Z
dc.date.issued 2013
dc.identifier.citation Uthairatanakij, A., Aiamla-or, S., & Jitareerat, P. (2013, December). Preharvest calcium effects on internal breakdown and quality of'Pattavia'pineapple during low temperature storage. In II Southeast Asia Symposium on Quality Management in Postharvest Systems 1088 (pp. 443-448).
dc.identifier.uri https://modps76.lib.kmutt.ac.th/xmlui//handle/123456789/1708
dc.identifier.uri https://doi.org/10.17660/ActaHortic.2015.1088.78
dc.description.abstract ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์สับปะรดแปรรูปชั้นนำของโลกเช่นน้ำผลไม้และผลิตภัณฑ์กระป๋อง แต่กลับล้าหลังในการส่งออกผลไม้สด ปัจจัยหลักที่ จำกัด การส่งออกสับปะรดสดคือการพัฒนาสีน้ำตาลภายใน ความผิดปกติทางสรีรวิทยานี้อาจลดลงได้โดยการจัดการสารอาหารก่อนการเก็บเกี่ยวเช่นแคลเซียมโบรอนและซิลิกอน การศึกษานี้จัดทำขึ้นเพื่อตรวจสอบผลของแคลเซียมก่อนการเก็บเกี่ยวต่อการสลายภายในและคุณภาพของผลสับปะรด 'ปัตตาเวีย' ในระหว่างการเก็บรักษาที่อุณหภูมิ 10 ° C ก่อนการเก็บเกี่ยว 3 เดือนฉีดพ่นผลสับปะรดทุกสองสัปดาห์ด้วยแคลเซียมคลอไรด์ที่ความเข้มข้น 1.5 และ 3.0 กรัม / ผล ผลไม้ที่ไม่ผ่านการพ่นทำหน้าที่เป็นตัวควบคุม แคลเซียมที่ 1.5 ก. / ผลพบว่าช่วยลดอาการสีน้ำตาลภายในและอาการโปร่งแสงเมื่อเปรียบเทียบกับการควบคุม นอกจากนี้ยังลดความรุนแรงของโรคในระหว่างการเก็บรักษา ของแข็งที่ละลายน้ำได้ทั้งหมดจากการรักษาทั้งหมดไม่แสดงการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญระหว่างการเก็บรักษาในขณะที่ความเป็นกรดที่สามารถไตเตรทเพิ่มขึ้นเล็กน้อย การใช้แคลเซียมคลอไรด์ 1.5 กรัมโบรอน 0.4% หรือซิลิกอน 40 mM ช่วยลดการเกิดสีน้ำตาลภายใน ผลลัพธ์นี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่ดีของการใช้แคลเซียมเพียงอย่างเดียวหรือใช้ร่วมกับโบรอนและซิลิกอนเป็นส่วนประกอบก่อนการเก็บเกี่ยวในการจัดการการสลายภายในและคุณภาพของสับปะรดทั้งหมดหลังการเก็บเกี่ยว
dc.subject Ananas comosus L.
dc.subject fruit quality management
dc.subject calcium chloride
dc.title ผลของแคลเซียมที่คาดการณ์ไว้ต่อการแตกตัวภายในและคุณภาพของสับปะรด 'แพตเวีย' ในระหว่างการเก็บรักษาอุณหภูมิต่ำ
dc.title.alternative Preharvest calcium effects on internal browning and quality of 'Pattavia' pineapple during low temperature storage
dc.type Article


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

  • Research [143]
    วิจัย_รายงานฉบับสมบูรณ์

Show simple item record

Search KMUTT Repository


Advanced Search

Browse

My Account